Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Hoạt Động Xã Hội Gia Đình Phật Tử Phước Sa - Bình Định
( theo biên tập viên Lý tưởng Lam)
   
    Hôm nay ngày 4-6 với sự khuyến tấn của thượng tọa Thích Đồng Tín cố vấn giáo hạnh, trú trì chùa Phước Sa, Vũng Nồm xã Nhơn Lý, GĐPT Phước Sa đã tổ chức thu dọn cát bồi phủ lấp một quảng  đường tại khu vực cầu Suối Cả, tại khu vực này do thường xuyên xảy ra tai nạn vì cát tràn đầy lên mặt đường gây trơn trợt, khiến cho người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn và trở ngại. Đây là một việc làm thiết thực trong công tác xã hội của lam viên GĐPT Phước Sa.
      Thu xếp công việc để đến nơi Gia đình Phật tử Phước Sa đang thực hiện công tác xã hội. Dưới cái nắng oi ả của tiết trời đầu hạ của miền trung, ánh nắng chói chang của miền xã đảo với cái gió hanh nắng thổi đầy gió và cát của hai Vũng Nồm, vũng Bấc miền xã đảo Nhơn Lý, đã làm cho tôi hoa cả mắt, mồ hôi đã thắm ướt cả áo. Một cái lều trại được cắm vội dưới hàng thông che mát một khoảng không gian chỉ vừa đủ cho toàn bộ 80 người núp dưới cái bóng nắng chói chang của trưa hè.
     Xá chào thượng tọa cố vấn giáo hạnh đang ngơi nghỉ, sau khi dùng bữa trai soạn vừa xong. Một cảnh sinh hoạt ôn lại toàn bộ chương trình Phật Pháp được dẫn dắt từ hai huynh trưởng nam ngành đồng, đã làm cho các em thêm phần sôi động và tiếng hát tập thể vang vọng một góc trời. Vậy là một phần  công việc đã được làm trong buổi sáng. Ước lượng với số cát được trải trên mặt đường với chiều dài 50 mét và chiều rộng khoảng 10 mét, nhẩm tính một con số không nhỏ, cũng phải trên 20 mét khối cát đã tràn lấn gây tắt nghẽn lưu thông một quảng đường độc đạo đầu cửa ngõ và ngôi làng xã đảo.
    Cung kính dâng lên thầy một món quà nhỏ để làm kỹ niệm, Gương mặt lấm tấm những giọt mồ hôi đã làm tăng thêm nét chịu thương chịu khó của thầy cố vấn giáo hạnh đã làm cho chúng tôi thực sự xúc động. Thầy chia sẻ thêm về công việc của toàn thể Gia đình Phật tử Phước Sa đóng góp cho thôn xóm vì nơi đây thầy đã chứng kiến biết bao nhiêu chuyện tai nạn đã từng xảy ra, Thầy thổ lộ nguyện vọng được thu dọn đống cát đã tràn trãi trên đường do gió thổi, hậu quả của việc khai thác khoáng sản đại trà không có kế hoạch của nhiều doanh nghiệp, đã làm cho những rừng cây phi lao chắn gió không còn nữa. Đảo Nhơn Lý là một xã đảo bị cô lập với đất liền và mới được khởi sắc sau khi có con đường được quy hoạch nối liền mạch sống giữa miền đồng bằng và xã đảo, một thành tựu đầy tự hào về những con người đã kiến tạo nên sự khởi sắc của tỉnh Bình Định. Một bài thơ đã được thầy cảm hứng sáng tác trong buổi hoạt động xã hội, Thầy đã đọc cho anh em chúng tôi nghe như sau:
                                     Ngẫu Cảm
                                                 Thượng Tọa Cố Vấn giáo hạnh GĐPT Phước Sa

   Tháng tư nhuận, sáng một ngày rằm
Gió ngàn cũng tỏ nắng gắt gay.
Gia đình Phật tử Phước Sa tự
Lên đường vui mở một trại bay.

Suối Cả mùa này chỉ cát bay
Từng con sóng nhỏ hát đêm ngày
Thông cũng vi vu nâng cung bậc
Đàn lòng réo rắt, lại so dây.

Hạnh phúc người ta cũng như mình
Rủi ro tai nạn xảy thình lình
Cờ xanh sen trắng bay phất phới
Cuốc xẻng dọn đường để giao thông.

Bánh mì và bún cho qua bữa
Vui lòng sinh hoạt đến chiều trưa
Biển xanh, mặc sức tung tăng lội
Cát trắng lăn mình, đuổi rượt đua.

Hoàng hôn rủ cánh đón nàng Hằng
Lửa thiêng ca khúc rực ánh hồng
Rồi dây thân ái tay xiếc chặt
Nứt cả không gian Đạo tình nồng.

Rằm trước rằm sau cũng là rằm
Tháng tư, tháng bốn ở chung năm.   
   Giờ nghỉ trưa cũng đã hết, tiếp tục công việc của buổi chiều, ánh nắng càng về chiều càng chói chang và gay gắt hơn, không để cho các em lam viên ngành đồng tham dự tiếp công việc, các huynh trưởng của ngành đã đưa các em đi trốn nắng dưới gầm cầu Suối Cả, nơi đây được diễn ra với những trò chơi Phật hóa mới và vui nhộn, thượng tọa cố vấn giáo hạnh cũng hòa đồng cùng với các em, những bài hát sinh hoạt gia đình được các em liên tục trổ tài, vọng vang đã làm cho các anh chị huynh trưởng ngành thanh càng thêm phấn chấn với công việc, kẻ xúc , người bưng thấm thoát cũng đã vơi đi phân nữa số cát tràn còn lại, thỉnh thoảng chúng tôi lại bắt gặp hình ảnh của vị thầy cố vấn, tay cầm cờ sen trắng, tay cầm chổi, lom khom quét dồn cát cho sạch những vệt cát còn sót lại trên mặt đường. Đưa máy lên ngắm chụp, một hình ảnh thật tràn đầy nhựa sống, như góp thêm phần hào hứng, tiếp sức cho các anh chị huynh trưởng đang tham gia với công việc cũng bổng dưng quên đi sự mệt mỏi.
    Trời gần về chiều, ông mặt trời như cũng đã thương cảm cho những người con của Phật, dần lùi xa và làm cho ánh nắng như dịu lại, những làn gió mát từ xa thổi đến không gì sướng bằng, các em chim oanh như cũng thấu hiểu cho sự mệt mỏi của các anh , các chị đã ùa lên hòa cùng các anh chị làm số việc còn lại. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, các em như đàn kiến cần mãn khiêng vác từng xẻng cát vừa sức, các em phụ quét gom cát lại thành từng đống làm sạch sẻ mặt đường. Chỉ còn một số ít cát bên lề đường với quyết tâm làm cho hết mới nghỉ, chia tay Thượng tọa và tập thể gia đình Phật tử Phước Sa, bài ca Bốn phương trời vang lên trong sự hồ hởi của các em để tiễn chúng tôi trở về. Những gương mặt thật vui và tươi trong lao động công ích đóng góp cho xã hội của tập thể Huynh trưởng và đoàn sinh Gia Đình Phật tử Phước Sa đã góp phần tô bồi cho sự trưởng thành đầy thân thiện của những người con Phật của quê hương xứ Vũng.
      Chùm ảnh ghi nhận được trong ngày công tác xã hội Bảo Vệ Môi Trường của Huynh trưởng và đoàn viên GĐPT Phước Sa.












































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét