Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Thê thảm sanh nghề tử nghiệp ở Nhơn Lý quê tôi.
                                                                                                                                                   Tri nguyen 

( Phấn 1)
Tiếng khóc cuối năm thêm não nề làng quê tôi xao xác thê lương. Con đường hẻm nhỏ của xóm cũ Lý Chánh đi vào hướng nhà Thầy Văn ( thầy giáo ngày xưa lũ chúng tôi ngày trước 1975 ai cũng học). Hai đám tang cách nhau 3 ngày đều do tại nạn nghề nghiệp trên biển. Tôi nghe qua mà xốn xang gan ruột, thương thay người dân biển quê tôi nghiệp lực buột ràng suốt đời lam lũ.
+ Một đám tang ngày 13 tháng chạp ÂL2012.
Cứ vào những ngày cuối năm sau khi qua những đợt gío mùa đông bắc lạnh, mưa, sóng biển. Khi cái nắng ấm lên, gành đá dọc theo bờ biển ngập tràn rong mứt, những người sống nghề câu cá gành thuyền thúng lại cả ngày lênh đênh dọc theo những mẻ rạng hòn sẹo, balố... câu cá Đỏ củ, cá Ngân. Những cơn sóng vẫn bất chợt rình rập theo ngọn đá gà làm chìm thúng vẫn thường xảy ra tai nạn không thể tránh khỏi. Tuy nhiên người dân quê tôi vốn cang trường xem sóng gió nhẹ tựa như không, nhiều cái chết thương tâm của nghệp đời sanh sát.
Những 2 năm trước thì Ông Đ đi ăn Mứt bị sóng cuốn ra biển bị đuối nước chết cũng vào dịp cuối năm khi tuổi gần bảy chục. Năm nay thì lại nghe ông Phụng ( tên thường gọi Phụng Khanh) nhà ở trong hẻm xóm vào nhà Thầy Văn. Nghe bà con nói lại nguyên nhân thì không rõ lắm, chỉ biết hôm đó có 2 nhà bị mất thúng bơi úp trên bờ kè trước biển vũng Nồm vội đi tìm kiếm, thì phát hiện một chiêc thúng đã bị nước ngập hơn nữa thúng trôi dạt gần bờ. Trên thúng ông Phụng gụp đầu toàn thân lạnh cứng ngoắc. Sau khi đưa thúng vào bờ thì ông đã chết tự bao giờ và không biết chính xác nguyên nhân. Nhưng nhìn chung và theo sự suy đoán của những người thường hành nghề câu thuyền thúng, rất có thể ông bị sóng đá gà làm chìm thúng rơi xuống biển. Với kinh nghiệm đi biển lâu năm ông đã leo lên được và cố tát nước ra khỏi thúng và bơi bằng tay vào bờ vì lúc này có thể đã mất chiếc dằm trong khi bị sóng đánh chìm. Thường thì trường hợp này rất bình thường nhiều người nhanh trí tự cứu được mình, nhưng với điều kiện bình tỉnh và sức khỏe tốt. Thương thay cho ông tuổi đã lớn 63 tuổi ( tuổi hưởng già) với lại sức khỏe yếu bệnh tất thường xuyên nên bị mất sức đuối mà chết. Cũng còn may cho gia đình ông vẫn còn thấy xác và chôn cất an toàn âu đó cũng là chút phước duyên cuối đời an ủi.
Câu hỏi đặt ra liệu ở quê hương Nhơn Lý thân yêu của tôi có bao nhiêu người già phải đánh đổi sinh mạng mình trên biển để tìm kế sinh nhai ??? Ấy vậy mà đài báo lúc nào cũng tiến tới DÂN GIÀU NƯỚC MẠNH...
+ Đám tang thứ 2 cách 3 ngày sau cũng trong chính con hẻm này, cũng chết vì tai nạn trên biển : thương thay....
( kỳ 2 sẽ đăng sau nhé mình bận tí )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét