Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Tiểu khúc: Thương giọt mồ hôi.

Nhìn những đứa trẻ con
trong vòng xoáy đỏ đen
phí hoang mồ hôi và nước mắt của cha mẹ nó.
Tôi nghĩ về tôi!
sao đắng cay mặn chát một đời.
Cái thời cơm chẳng đủ ăn, độn khoai mì qua bữa.
Mẹ trưa hè kho cá khói xông...(*)
nước mắt cay xè mồi hôi nhỏ giọt.
Tôi quanh quẩn lượm xin từng trứng, cật
cá Lồ ồ mới xẻ rớt ngoài thau (**)
Kiếm đồng tiền thời nào chẳng chắc chiu
Ba tôi già nua vẫn còng lưng đi bạn...(***)
Thời sa sút gia đình tôi ly tán
Sống dưới tầng bị gán chữ Ngụy Quân.
Trải qua ba đời...đầy nước mắt khó khăn
Tôi gắng vươn lên hướng về phía trước
Nhìn con thơ tôi nghĩ về tội phước, nghĩ về những hạt mồ hôi
của mẹ, của tôi và của người vợ thân yêu tảo tần sớm tối...
Tôi nâng niu chắc chiu từng giọt mồ hôi trân quý...
Mới chợt giật mình thời của quỷ loạn ngôi,
Cái thời @ còng lòng vòng, mặc kệ trên đồng lừng còng của mẹ
Mặc kệ...những áo ôm khố rách tha hương ô sin bương chải.
Mặc kệ...những kiếp người lầm than,
Tôi nhìn thầy một lũ đàn đàn
xum xoe, nhố nhăng mà chúng gọi là thời vàng son của chúng.
Lạy phật trời xin cứu con của con...
Để nó biết trân quý những giọt mồ hôi nhân loại 
Sống lìa xa cái thời của quỷ
Đang xói mòn tha hóa trái tim nhân...
Hàng triệu người thất nghiệp hàng ngày
đâu đâu cũng nghe...ôi cái "thời phá sản"
Cướp, giết, hiếp, tự tử, ly hôn, tai nạn, đầy trên mặt báo
rồi nhố nhăng khoe ngực với khoe đùi,
Ai dám bảo ở trong bùn tanh hôi không vướng
Chân nhúng chàm đâu dễ hóa sen trong...
**********************************
* kho cá : là luột ( trụng)cá nước sôi bằng những cái chảo gang lớn, thường thì đun bằng củi, lá dương liễu có rất nhiều ở quê tôi ngày ấy.
** Cá Lồ ồ giống cá ngừ lớn bằng bắp tay, xẻ cau lấy cật trứng rất nhiều vào những tháng hè.
*** Đi bạn: là những người không có phần hùn tài sản của ghe nghề, đi làm thuê cho công cho chủ nghề.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét